Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng

Thứ ba, 19/11/2019, 0:0
Lượt đọc: 2692
Ảnh đại diện

Giáo viên: Cô Trần Thúy Ngân

Tuần 14                                                                                                   

  Ngày soạn:12/11/2019                                                                                                           

 Ngày dạy: 19/11/2019

 

Phần ba:  THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI Ở CÁC CHÂU LỤC 

Tiết 27 - Bài 25

THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG

I. Mục tiêu bài học:

   - Sau bài học, học sinh cần.

  1. Kiến thức:

   - Nắm được sự phân chia thế giới thành các lục địa, châu lục.

   - Nắm vững một số khái niệm cần thiết: Thu nhập bình quân đầu người, tỉ lệ tử vong ở trẻ em, chỉ số phát triển con người. Sử dụng khái niệm này để phân loại nước trên thế giới.

  2. Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng xác định vị trí địa lí các châu lục, các khu vực có thu nhập bình quân đầu người cao, thấp trên thế giới.

- Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.

- Có ý thức xây dựng quê hướng đất nước.

 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

GV:   - Bản đồ tự nhiên thế giới, quả địa cầu.

  • Bảng thống kê thu nhập bình quan đầu người, chỉ số HDI, tỉ lệ tử vong ở trẻ em ‰ của một số quốc gia trên thế giới.

HS:  Sgk, tập bản đồ

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.

 1. Ổn định lớp: 1 phút

 2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút

3. Bài mới:

Pha 1:

Con gì vượt sóng ra khơi

Năm châu, bốn biển tới chơi khắp vùng?

(Đố bạn là con gì?)

(Trả lời con tàu)

Hôm nay chúng ta sẽ lên con tàu để khám phá thế giới rộng lớn và đa dạng

Như thế nào thông qua bài học ngày hôm nay.

Hoạt động của GV và HS

 

Ghi bảng

Pha 2: Trong bài học ngày hôm nay chúng ta cần tìm hiểu nội dung nào?

Pha 3: HS xác định nội dung bài học và xác định nội dung đã lựa chọn để tìm hiểu.

Nội dung 1: Tìm hiểu các vấn đề của lục địa và châu lục.

Nội dung 2: Tìm hiểu các nhóm nước trên thế giới.

Hoạt động 1: 15 phút

Mục tiêu: Nắm được sự phân chia thế giới thành các lục địa, châu lục.

Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thuyết trình.

Đồ dùng dạy học: - Bản đồ tự nhiên thế giới.

 

Cách Tiến hành

Pha 4: Nhóm trình bày Nội dung 1: Tìm hiểu các vấn đề của lục địa và châu lục.

Nhóm thuyết trình sử dụng các câu hỏi để hỏi các nhóm còn lại sau đó chốt kiến thức.

+ Xác định vị trí của 6 lục địa?

(Á-Âu; Phi; Nam Mĩ - Bắc Mĩ; Ôxtrâylia; Nam Cực)

+ Nêu tên các đại dương bao quanh từng lục địa?

(Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương)

-HS: Chỉ vị trí và khoanh tròn ranh giới các châu lục trên thế giới thực hiện trên bảng tương tác.

-Nêu định nghĩa Lục địa và ý nghĩa.

Châu lục khác với lục địa như thế nào?

Chỉ trên bản đồ vị trí ranh giới các châu lục hs thực hiện trên bảng tương tác.

+ Kể tên một số đảo và quần đảo lớn nằm chung quanh từng lục địa?

(Đảo: Gronlen, Madagaxca, Calimantan, Niu Ghine,...)

QĐ: Angti Lớn, Philippin, Mã Lai,...)

-HS: Thực hiện trên bảng tương tác.

- Hs xem những hình ảnh đặc trưng của các châu lục và đại dương trên thế giới.

- Hs đưa ra định nghĩa Châu lục và ý nghĩa.

+ Lục địa nào gồm 2 châu lục? (Á - Âu)

+ Châu lục nào gồm 2 lục địa? (Mỹ: Bắc – Nam)

+ Châu lục nằm dưới lớp băng dày trên 3000m? (Nam Cực)

+ Một châu lục lớn bao lấy 1 lục địa? (Châu Đại Dương bao lấy Ô-xtrây-li-a).

- Gv chốt ý và so sánh sự giống và khác nhau giữa châu lục và lục địa.

- GV: Các châu lục lại được phân chia nhỏ thành các quốc gia vậy trên thế giới có bao nhiêu quốc gia, dựa vào đâu đê phân chia các quốc gia chúng ta đi vào phần hai.


Hoạt động 2: 18 phút

Mục tiêu: Nắm vững một số khái niệm cần thiết: Thu nhập bình quân đầu người, tỉ lệ tử vong ở trẻ em, chỉ số phát triển con người. Sử dụng khái niệm này để phân loại nước trên thế giới.

Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, phân tích tổng hợp, thảo luận nhóm

Đồ dùng dạy học: Bảng thống kê thu nhập bình quan đầu người, chỉ số HDI, tỉ lệ tử vong ở trẻ em ‰ của một số quốc gia trên thế giới.

 

Cách Tiến hành

Nhóm thuyết trình nội dung 2: Tìm hiểu các nhóm nước trên thế giới

- Hs đọc bảng số liệu các châu lục các quốc gia trên thế giới

Treo bản đồ các quốc gia trên thế giới hướng dẫn hs quan sát.

- Hãy cho biết trên thế giới có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ, xắp xếp các châu lục theo thứ tự từ nhiều quốc gia đến ít quốc gia?

- Chỉ trên bản đồ các quốc gia thuộc châu mĩ?

  • HS: Thực hiện trên bảng tương tác.

? Dựa vào yếu tố nào để phân chia, cho số liệu cụ thể để chứng minh?

(Nhóm thuyết trình tổ chức cho các nhóm khác thảo luận nhóm)

- HS: Báo cáo kết quả thảo luận.

- Nhóm thuyết trình đối chiếu kết quả.

+ Nhóm nước phát triển:

Thu nhập bình quân đầu người trên 20.000 USD/ng/năm. Tỉ lệ tử vong ở trẻ em thấp, chỉ số HDI từ 0,7 đến 1

Hs quan sát lược đồ về thu nhập bình quân của các quốc gia.

? Tìm và đọc tên các khu vực có thu nhập bình quân đầu người từ cao đến thấp?

+ Trên 20.000 USD Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mĩ …..

+ Từ 10.001 đến 20.000 Nam Á

+ Từ 5001 đến 9.999 Đông Âu, Bắc Á …

+ Dưới 1000 Trung phi, Nam Á……

GV giới thiệu thu nhập bình quân đầu người năm 2018.

Liên hệ các chỉ số Việt Nam.

GV Ngoài cách phân loại trên người ta còn có cách phân loại nào khác?

? Việt nam nằm trong nhóm nước nào?

Nhóm nước nông nghiệp, nhóm nước đang phát triển

Hs tìm hiểu trả lời.

Pha 5. GV: nhận xét, chuẩn kiến thức.

1. Các lục địa và các châu lục:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lục địa là khối đất liền rộng hàng triệu km2 có biển và đại dương bao quanh.

 

- Sự phân chia các lục địa trên thế giới chủ yếu mang tính chất tự nhiên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Châu lục: Bao gồm phần lục địa và các đảo và quần đảo nằm ở xung quanh.

 

- Sự phân chia các lục địa chủ yếu mang tính chất lịch sử, kinh tế, chính trị.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Các nhóm nước trên thế giới

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dựa vào các chỉ tiêu để phân loại quốc gia:

+ Thu nhập bình quân đầu người

+ Tỉ lệ tử vong ở trẻ em

+ Chỉ số phát triển con người.

 

 

 

 

 

 

 

 

-Chia thành 2 nhóm nước:

+ Nhóm nước phát triển (nước CN)

+ Nhóm nước đang phát triển.(nước nông nghiệp)

 

 

 

4. Củng cố: 4 phút

- Trò chơi đi tìm con vật may mắn bằng cách trả lời các câu hỏi.

Câu 1. Việc phân chia các châu lục khác nhau chủ yếu dựa vào đặc điểm:

a. Điều kiện lịch sử, kinh tế, xã hội.  

b. Chủng tộc

c. Điều kiện tự nhiên

d. Quy mô diện tích

Câu 2. Để xếp một quốc gia vào nhóm nước đang phát triển người ta thường dựa vào chỉ tiêu?

a. Chỉ số phát triển con người ( HDI)  lớn hơn 0,7

b. Tỉ lệ tử vong của trẻ em thấp

c. Thu nhập bình quân đầu người < 20.000 USD/năm

d. Câu a + c đúng

Câu 3. Tại sao nói thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn và đa dạng?

(Vì địa bàn sinh sống của con người ngày càng mở rộng, con người đã có mặt trên tất cả các châu lục, các đảo ngoài khơi xa. Con người vươn tới tầng bình lưu của khí quyển, xuống tới thềm lục địa của các đại dương)

Câu 4. Cho biết dưới những con số sau là các châu lục và đại dương nào? (hs dựa vào lược đồ các châu lục để trả lời câu hỏi)

- GV củng cố kiến thức bằng sơ đồ tư duy.

 2. Hướng dẫn học và làn bài ở nhà: 2 phút

- Học bài cũ, làm bài tập bản đồ.

* Chuẩn bị bài: “ THIÊN NHIÊN CHÂU PHI”

- Nhóm 1,2: Xác định vị trí địa lý, các điểm cực Bắc, Nam, Đông, Tây ở Châu Phi?.

- Nhóm 3,4: Sự phân bố các dạng địa hình có đặc điểm gì?

RÚT KINH NGHIỆM.

Ngày 13 Tháng 11 Năm 2019

Tổ trưởng ký

 

 

 

Phạm Thị Thu Khuyên

 

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích