* HOẠT ĐỘNG 1,2 : (thời gian 14 phút )
- Mục tiêu: Giúp HS nắm được nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục sự ô nhiểm không khí, nước.
- Đồ dùng dạy học: SGK, bảng tương tác, các hình ảnh ô nhiễm các em sưu tầm, H17.1, H17.2, H 17.3, H 17.4 SGK.
- Phương pháp: Bàn tay nặn bột, trực quan, diễn giải phân tích.
Cách tiến hành
Pha 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.
GV hỏi học sinh trong bài học ngày hôm nay theo các em chúng ta cần tìm hiểu những nội dung nào?
Pha 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và phương án thực hiện
Học sinh trả lời về nội dung của bài. GV đúc kết những ý chính lại và chốt trên bảng tương tác. HS tự đề ra phương án giải quyết cho từng vấn đề được nêu ra.
NỘI DUNG CHÍNH
1.Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ
2. Ô NHIỄM NƯỚC
(Hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả, biện pháp)
3.LIÊN HỆ ĐỊA PHƯƠNG
4. TÌM RA BÀI HỌC GIÁO DỤC BẢN THÂN.
Pha 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi, nghiên cứu
Học sinh tiến hành chọn lựa các vấn đề và trình bày trước lớp theo phương án HS đề ra.
+ Bước 1: Nhóm trình bày về ô nhiễm không khí: Nguyên nhân hậu quả, biện pháp khắc phục?
+ Học sinh các nhóm khác đặt câu hỏi.
+ HS trong nhóm trình bày trả lời hoặc HS dưới lớp trình bày?
+ GV nhận xét, bổ sung, kết luận lại kiến thức.
GV: Đó là những nguồn gây ô nhiễm chính, ngoài ra còn có nguồn gây ô nhiễm khác như hoạt động núi lửa, cháy rừng do tự nhiên, song ảnh hưởng không đáng kể tới bầu không khí.
+ Tùy tình hình trình bày của học sinh GV sẽ đặt câu hỏi thêm để khắc sâu, mở rộng kiến thức, vận dụng kiến thức môn hóa học và môn sinh học để giải thích thêm?
? Mưa Axít là gì
? Hiệu ứng nhà kính là gì
? Tầng Ôzôn là gì
? Ý nghĩa nghị định thư Kiôtô
+ HS đánh giá về tình trạng ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà?
HS nhắc lại về Nguyên nhân, hậu quả, biện pháp ô nhiễm không khí?
+ Học sinh tự ghi bài.
? HS: Ô nhiễm môi trường không khí gây ra những hậu quả gì?
? HS: Thủng tầng ô Zôn có tác hại gì đối với con người?
Tia cực tím gây ung thư da.....
? Vậy để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường người ta cần thực hiện những biện pháp nào?
Kí nghị định thư (Xây dựng hệ thống khí thải hợp lí, ...)
GV chuyển ý đó là tình hình ô nhiễm không khí còn ô nhiễm nước như thế nào? Ta tìm hiểu phần 2.
Bước 2: Mời nhóm trình bày về ô nhiễm nước.
+ HS đặt câu hỏi với lớp
+ Lớp đặt câu hỏi và nhận xét bổ sung?
- GV: Nhận xét, bổ sung, kết luận lại kiến thức và dưới lớp tự ghi bài.
? Nêu nguyên nhân, ô nhiễm môi trường nước?
? Hậu quả ô nhiễm nguồn nước ở đới ôn hoà? thủy triều đen là gì? Thủy triều đỏ là gì? (GV cho HS xem 1 đoạn phim ngắn 1-2 phút để học sinh hiểu thêm về hiện tượng Thủy Triều đỏ). Biện pháp khắc phục?
+ Nguyên nhân: Nước thải từ công nghiệp, nông nghiệp, chất thải từ các phương tiện giao thông - vận tải….chưa qua xử lý thải trực tiếp vào môi trường nước.
+ Hậu quả: Các nguồn nước ngầm, sông, hồ, biển, đại dương bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, các sinh vật sống trên Trái Đất.
+ Thủy triều đỏ: Nước bị ô nhiễm từ hoạt động của con người làm tảo nở hoa, gây nhiều chất độc, giảm ôxi trong nước làm sinh vật trong nước chết hàng loạt.
+ Thủy triều đen do váng dầu...
+ Biện pháp khắc phục: Xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường….hạn chế các chất thải trong nông nghiệp
- Ngoài ra trong nông nghiệp và công nghiệp không nên sử dụng quá nhiều chất độc hại không thể xử lý được.
GV chuyển ý: Chúng ta thấy rằng ô nhiễm không khí và nước trên thế giới và đới ôn hòa rất nghiêm trọng vậy sự ô nhiễm ở Thành Phố nơi xung quanh chúng ta sống như thế nào?
* HOẠT ĐỘNG 3 (thời gian 7 phút )
- Mục tiêu: Giúp HS nắm được tình hình ô nhiễm môi trường ở địa phương xung quanh mình.
- Đồ dùng dạy học: các hình ảnh ô nhiễm các em sưu tầm tự chụp được từ xung quanh
- Phương pháp: Bàn tay nặn bột, trực quan, diễn giải phân tích, thuyết trình.
Cách tiến hành
Bước 3: Nhóm liên hệ địa phương.
+ Nhóm tìm tài liệu vừa trình bày vừa giao lưu đặt câu hỏi với lớp.
GV kết luận lại vấn đề và chuyển ý: với sự ô nhiễm về địa phương như vậy học sinh chúng ta có thể làm gì để chung tay bảo vệ môi trường thế giới?
* HOẠT ĐỘNG 4 (thời gian 9 phút )
- Mục tiêu: Giúp HS tìm ra các bài học giáo dục cho bản thân và cho mọi người có ý thức bảo vệ môi trường hơn.
- Đồ dùng dạy học: các hình ảnh mô phỏng cho biện pháp giáo dục các em tự chụp được.
- Phương pháp: Bàn tay nặn bột, trực quan, diễn giải phân tích, thuyết trình, sắm vai, STEM
Cách tiến hành
Bước 4: Nhóm tìm ra biện pháp giáo dục bản thân
(thời gian 4 phút)
+ Nhóm trình bày:
+ Nhóm thể hiện tiểu phẩm giáo dục.
+ Sưu tầm các hình ảnh biện pháp giáp dục.
+ Làm sản phẩm stem
+ Lớp bổ sung.
Pha 5: GV kết luận kiến thức.
|