Chào mừng bạn đến với website trường THCS Huỳnh Văn Nghệ - Gò Vấp (Địa chỉ: 237/65 Phạm Văn Chiêu, Phường 14, quận Gò Vấp; SĐT: 028.6274.3393 - 028.6684.0917; Email: thcshuynhvannghe.govap@hcm.edu.vn)
Thứ tư, 2/10/2019, 0:0
Lượt đọc: 8833

Bài 7: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa

Giáo viên: Cô Vũ Thị Kim Oanh

Giáo án Địa Lí 7

Tuần  9:                              

 Ngày soạn:1/10/2019                                                                                           

Ngày dạy: 15/10 - 22/10/2019

 

Tiết 18 -  Bài 17

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HOÀ.

 

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :  Sau bài học sinh cần nắm được :

1/ Kiến thức

- Học sinh biết được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí, nước ở các nước phát triển.

- Hậu quả do ô nhiễm không khí và nước gây ra cho thiên nhiên và con người trong phạm vi toàn cầu.

 2/ Kỹ năng

- Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ hình cột từ số liệu sẵn có.

- Rèn kỹ năng phân tích ảnh địa lý.

 3/ Thái độ

- Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

 II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

1/Chuẩn bị của GV

+ Bảng tương tác

+ 4 bảng phụ, bút lông cho 4 nhóm thi thiết kế sơ đồ tư duy.

+  Hướng dẫn các em học sinh chụp hình về ô nhiễm môi trường xung quanh.

+  Các tranh về ô nhiễm nước và không khí.

+  Phiếu học tập phát cho học sinh.

2/ Chuẩn bị của HS:  Sgk, tập bản đồ địa lí 7,bài tập bản đồ, sưu tầm tranh ảnh về ô nhiễm môi trường.

III/ PHƯƠNG PHÁP:  Trực quan pháp vấn, so sánh, bàn tay nặn bột, đàm thoại gợi mở, sơ đồ tư duy, tích hợp kiến thức liên môn: hóa học, sinh học, giáo dục công dân...

IV/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

 1/Ổn định lớp :(1 phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

 Câu hỏi: Việc tập trung dân quá đông vào các đô thị ở đới ôn hoà nảy sinh những vấn đề tiêu cực gì đối với môi trường? hướng giải quyết?

 Trả lời:

- Sự phát triển của các đô thị nảy sinh nhiều vấn đề xã hội như: Ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thiếu chỗ ở, công trình công cộng, tỉ lệ thất nghiệp cao.

- Hướng giải quyết:

Quy hoạch lại đô thị theo hướng “phi tập trung”, xây dựng thành phố vệ tinh, chuyển các hoạt động công nghiệp và dịch vụ ra vùng mới, đẩy mạnh đô thị hóa nông thôn.

  3/Tiến trình bài học:

* Vào bài: (1phút ) 

Pha 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề:

 GV cho HS xem 1 đoạn phim khoảng dài khoảng 1,5 phút và giáo viên đặt câu hỏi:

Em có suy nghĩ gì về môi trường trên thế giới? HS trả lời. GV dẫn dắt: Môi trường thế giới hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do đâu, nó mang lại hậu quả gì? Và chúng ta có thể làm được gì cho môi trường? Để hiểu rõ hơn về môi trường chúng ta tìm hiểu bài 17:

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HÒA.

 

Hoạt động của GV và HS

Nôi dung

* HOẠT ĐỘNG 1,2 : (thời gian 14 phút )

- Mục tiêu: Giúp HS nắm được nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục sự ô nhiểm không khí, nước.

- Đồ dùng dạy học: SGK, bảng tương tác, các hình ảnh ô nhiễm các em sưu tầm, H17.1, H17.2, H 17.3, H 17.4 SGK.

- Phương pháp: Bàn tay nặn bột, trực quan, diễn giải phân tích.

Cách tiến hành

Pha 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.

GV hỏi học sinh trong bài học ngày hôm nay theo các em chúng ta cần tìm hiểu những nội dung nào?

Pha 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và phương án thực hiện

Học sinh trả lời về nội dung của bài. GV đúc kết những ý chính lại và chốt trên bảng tương tác. HS tự đề ra phương án giải quyết cho từng vấn đề được nêu ra.

NỘI DUNG CHÍNH

1.Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ

2. Ô NHIỄM NƯỚC

(Hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả, biện pháp)

3.LIÊN HỆ ĐỊA PHƯƠNG

4. TÌM RA BÀI HỌC GIÁO DỤC BẢN THÂN.

Pha 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi, nghiên cứu

Học sinh tiến hành chọn lựa các vấn đề và trình bày trước lớp theo phương án HS đề ra.

+ Bước 1: Nhóm trình bày về ô nhiễm không khí: Nguyên nhân hậu quả, biện pháp khắc phục?

+ Học sinh các nhóm khác đặt câu hỏi.

+ HS trong nhóm trình bày trả lời hoặc HS dưới lớp trình bày?

+ GV nhận xét, bổ sung, kết luận lại kiến thức.

GV: Đó là những nguồn gây ô nhiễm chính, ngoài ra còn có nguồn gây ô nhiễm khác như hoạt động núi lửa, cháy rừng do tự nhiên, song ảnh hưởng không đáng kể tới bầu không khí.

+ Tùy tình hình trình bày của học sinh GV sẽ đặt câu hỏi thêm để khắc sâu, mở rộng kiến thức, vận dụng kiến thức môn hóa học và môn sinh học để giải thích thêm?

? Mưa Axít là gì

? Hiệu ứng nhà kính là gì

? Tầng Ôzôn là gì

? Ý nghĩa nghị định thư Kiôtô

+ HS đánh giá về tình trạng ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà?

HS nhắc lại về Nguyên nhân, hậu quả, biện pháp ô nhiễm không khí?

+ Học sinh tự ghi bài.

? HS: Ô nhiễm môi trường không khí gây ra những hậu quả gì?

? HS: Thủng tầng ô Zôn có tác hại gì đối với con người?

Tia cực tím gây ung thư da.....

? Vậy để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường người ta cần thực hiện những biện pháp nào?

Kí nghị định thư (Xây dựng hệ thống khí thải hợp lí, ...)

GV chuyển ý đó là tình hình ô nhiễm không khí còn ô nhiễm nước như thế nào? Ta tìm hiểu phần 2.

Bước 2: Mời nhóm trình bày về ô nhiễm nước.

+ HS đặt câu hỏi với lớp

+ Lớp đặt câu hỏi và nhận xét bổ sung?

- GV: Nhận xét, bổ sung, kết luận lại kiến thức và dưới lớp tự ghi bài.

? Nêu nguyên nhân, ô nhiễm môi trường nước?

? Hậu quả ô nhiễm nguồn nước ở đới ôn hoà? thủy triều đen là gì? Thủy triều đỏ là gì? (GV cho HS xem 1 đoạn phim ngắn 1-2 phút để học sinh hiểu thêm về hiện tượng Thủy Triều đỏ). Biện pháp khắc phục?

+ Nguyên nhân: Nước thải từ công nghiệp, nông nghiệp, chất thải từ các phương tiện giao thông - vận tải….chưa qua xử lý thải trực tiếp vào môi trường nước.

+ Hậu quả: Các nguồn nước ngầm, sông, hồ, biển, đại dương bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, các sinh vật sống trên Trái Đất.

+ Thủy triều đỏ: Nước bị ô nhiễm từ hoạt động của con người làm tảo nở hoa, gây nhiều chất độc, giảm ôxi trong nước làm sinh vật trong nước chết hàng loạt.

+ Thủy triều đen do váng dầu...

+ Biện pháp khắc phục: Xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường….hạn chế các chất thải trong nông nghiệp

- Ngoài ra trong nông nghiệp và công nghiệp không nên sử dụng quá nhiều chất độc hại không thể xử lý được.

GV chuyển ý: Chúng ta thấy rằng ô nhiễm không khí và nước trên thế giới và đới ôn hòa rất nghiêm trọng vậy sự ô nhiễm ở Thành Phố nơi xung quanh chúng ta sống như thế nào?

 

* HOẠT ĐỘNG 3 (thời gian 7 phút )

- Mục tiêu: Giúp HS nắm được tình hình ô nhiễm môi trường ở địa phương xung quanh mình.

- Đồ dùng dạy học: các hình ảnh ô nhiễm các em sưu tầm tự chụp được từ xung quanh

- Phương pháp: Bàn tay nặn bột, trực quan, diễn giải phân tích, thuyết trình.

Cách tiến hành

Bước 3: Nhóm liên hệ địa phương.

 

+ Nhóm tìm tài liệu vừa trình bày vừa giao lưu đặt câu hỏi với lớp.

GV kết luận lại vấn đề và chuyển ý: với sự ô nhiễm về địa phương như vậy học sinh chúng ta có thể làm gì để chung tay bảo vệ môi trường thế giới?

* HOẠT ĐỘNG 4 (thời gian 9 phút )

- Mục tiêu: Giúp HS tìm ra các bài học giáo dục cho bản thân và cho mọi người có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

- Đồ dùng dạy học: các hình ảnh mô phỏng cho biện pháp giáo dục các em tự chụp được.

- Phương pháp: Bàn tay nặn bột, trực quan, diễn giải phân tích, thuyết trình, sắm vai, STEM

Cách tiến hành

 

Bước 4: Nhóm tìm ra biện pháp giáo dục bản thân

(thời gian 4 phút)

+ Nhóm trình bày:

+ Nhóm thể hiện tiểu phẩm giáo dục.

+ Sưu tầm các hình ảnh biện pháp giáp dục.

+ Làm sản phẩm stem

+ Lớp bổ sung.

Pha 5: GV kết luận kiến thức.

 

1. Ô nhiễm không khí.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyên nhân: Sự phát triển của công nghiệp và các phương tiện giao thông hoạt động sinh hoạt của con người thải khói bụi vào không khí.

 

 

 

 

- Hậu quả: Mưa a xít, gây hiệu ứng nhà kính, thủng tầng Ozon…

 

 

- Biện pháp: ký nghị định thư Ki- ô- tô, cắt giảm lượng khí thải gây ô nhiễm bầu khí quyển.

 

 

 

 

2. Ô nhiễm nước:

 

 

 

 

 

 

- Nguyên nhân: Nước thải nhà máy, phân hóa học thuốc trừ sâu, chất thải sinh hoạt đô thị, đắm tàu chở dầu…

- Hậu quả:

+Ảnh hưởng xấu đến nuôi trồng thủy sản.

+ Tạo ra hiện tượng “ Thuỷ triều đen, thủy triều đỏ”.

- Biện pháp khắc phục: Xử lý nước thải trước khi đổ ra môi trường.

 

    4. Củng cố                 (thời gian 6 phút )

Phần 1: 4 nhóm thi vẽ sơ đồ tư duy. 4 nhóm sẽ thi thiết kế sơ đồ tuy duy bài học để nắm bài 1 cách nhanh nhất. (Thời gian 2 phút) sau thời gian 2 phút nhóm nào cũng treo lên . GV nhận  xét. Chiếu sơ đồ mẫu. GV cho phép học sinh tự vẽ và học theo sơ đồ tư duy của mình cho dễ thuộc bài.

 

Phần 2: Câu hỏi trắc nghiệm

 1. Sự ô nhiễm không khí là do:

     a. Khí thải từ các cơ sở sản xuất công nghiệp.

     b. Khí thải từ hoạt động của các phương tiện giao thông.

     c. Bụi.

     d. Tất cả các ý trên.

  2. Hậu quả của ô nhiểm không khí là:

     a. Gây mưa axit.

     b. Tăng hiệu ứng nhà kính.

     c. Gây ra các bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

     d. Tất cả các ý trên.

  3. Biện pháp để giảm ô nhiễm không khí là:

     a. Ngừng hoạt động sản xuất công nghiệp.

     b. Cắt giảm lượng khí thải.

     c. Ngừng hoạt động của các phương tiện vận tải.

     d. Ngừng đưa khí thải vào môi trường.

  4. Các nguồn nước bị ô nhiễm là:

     a. Nước biển.

     b. Nước sông, hồ.

     c. Nước ngầm.

     d. Nước biển, nước sông, hồ, nước ngầm...

  5. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà:  (thời gian 2 phút )

   - GV hướng dẫn HS làm bài tập 2 SGK.

   - Hướng dẫn HS vẽ biều đồ hình cột.

   - Hướng dẫn HS cách tính tổng lượng khí thải.

   - Học và trả lời bài theo câu hỏi SGK.

   - Làm bài tập 2 trong tập bản đồ.

   - Chuẩn bị trước bài thực hành 18 vào vở bài tập. “Nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hoà”

Bài 18 sgk bài 2,3 giảm tải không học, các em chỉ làm bài 1 chấm lấy điểm thực hành.

 

V.RÚT KINH NGHIỆM

……………………………………………………………………....................................

……………………………………………………………………....................................

……………………………………………………………………....................................

……………………………………………………………………....................................

……………………………………………………………………....................................

Ngày 2 tháng 10 năm 2019

Tổ trưởng kí duyệt

 

 

 

Phạm Thị Thu Khuyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

88