Chào mừng bạn đến với website trường THCS Huỳnh Văn Nghệ - Gò Vấp (Địa chỉ: 237/65 Phạm Văn Chiêu, Phường 14, quận Gò Vấp; SĐT: 028.6274.3393 - 028.6684.0917; Email: thcshuynhvannghe.govap@hcm.edu.vn)
Thứ sáu, 22/11/2019, 0:0
Lượt đọc: 1159

Tuần 15: Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm

Ngày soạn: 22/11/2019

TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ

Ngày soạn: 22/11/2019

Ngày dạy:  25/11/2019                    Tuần 15

 

GIÁO ÁN SINH HOẠT CHỦ NHIỆM

 

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1- Mục Đích:

  • Nhận xét, tổng kết đánh giá về tình hình học tập, nề nếp, tình hình hoạt động ngoại khóa của lớp trong tuần vừa qua và phổ biến kế hoạch tuần tới.
  • Học sinh tự đánh giá bản thân và các thành viên khác trong tổ, lớp. Nghiêm túc phê bình những sai phạm trong nội quy, quy chế nhà trường, lớp đề ra và quyết tâm khắc phục khuyết điểm.
  • Triển khai kế hoạch hoạt động của nhà trường, liên đội trong tuần tới.

    2- Yêu Cầu:

  • Tích hợp giáo dục hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, giáo dục KNS (lập kế hoạch, thuyết trình, nói chuyện trước đám đông, ….)
  • Tổng kết đánh giá trên tất cả các mặt một cách đầy đủ, chi tiết.
  • Chỉ rõ những nội dung đã đạt được, những mặt tồn tại, đồng thời tìm ra nguyênnhân và biện pháp khắc phục những nội dung chưa đạt được, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được.

    II- CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

    1- Giáo viên chủ nhiệm:

  • Xem bảng thông báo kế hoạch hoạt động của nhà trường và lớp chủ nhiệm tuần qua và sắp tới.
  • Tổng kết tình hình lớp thông qua sổ đầu bài, sổ theo dõi cá nhân của ban cán sự lớp, sổ ghi nhận của sao đỏ, ban quản sinh trên các mặt: chuyên cần, kỷ luật, học tập, vệ sinh …
  • Hỗ trợ lớp trưởng soạn thảo kế hoạch cho tuần tới.

    2- Đối với học sinh:

  • Ban cán sự lớp tổng kết hoạt động trong tuần qua.
  • Lớp trưởng triển khai kế hoạch trong tuần tới.
  • Các thành viên trong lớp tự giác đánh giá cá nhân và đưa ra ý kiến nhằm xây dựng tập thể lớp.
  • Chuẩn bị Trò chơi: Tổ ___3______

III- NỘI DUNG SINH HOẠT:

* Ổn định tổ chức lớp (1’): Hát tập thể bài hát: “Lớp chúng mình”

TG

NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP TRONG TUẦN QUA

 

15’

 

 

 

MC tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời tham dự.

a- Báo cáo của 4 tổ trưởng: (8’)

  • Ưu điểm – khuyết điểm của các thành viên trong tổ mình về các mặt học tập, kỉ luật, phong trào, vệ sinh, CSVC,…
  • Điểm thi đua của từng thành viên, của tổ.

    b- Báo cáo của các LP: (5’)

    • Lớp phó học tập
    • Lớp phó kỉ luật
    • Lớp phó phong trào – CSVC
      • Ưu điểm – khuyết điểm của lớp về mặt mình phụ trách.

c- Báo cáo của LT: (2’)

Nhận xét tình hình chung của lớp trong tuần qua.

- Chú ý quan sát và lắng nghe, ghi nhận

- Quan sát 4 tổ trưởng tổng kết điểm thi đua tuần.

 

 

 

 

 

 

 

- Lắng nghe và ghi nhận để nhận xét.

- Lắng nghe và ghi nhận để nhận xét.

 

- Lắng nghe và ghi nhận để nhận xét.

 

- Lắng nghe và ghi nhận để nhận xét.

 

- Lớp trưởng lần lượt mời 4 tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ về các mặt : thi đua cá nhân, tuyên dương, phê bình, chuyên cần, trật tự - kỉ luật, học tập, phong trào, vệ sinh, điểm trung bình, tổng cộng điểm của tổ trong tuần qua

- Tổ trưởng nhận xét về ưu khuyết điểm của tổ để rút kinh nghiệm.

- Lớp trưởng lần lượt mời các lớp phó báo cáo và nhận xét về các mặt hoạt động mà mình được phân công phụ trách.

- Lớp phó học tập báo cáo, nhận xét.

- Lớp kỉ luật báo cáo, nhận xét.

- Lớp phó phong trào báo cáo, nhận xét.

Sau phần báo cáo của cán bộ lớp, các thành viên nêu ý kiến (nếu có)

- Lớp trưởng tổng kết xếp hạng các tổ. Nhận xét ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần.

- Ban cán sự lớp giải đáp thắc mắc.

Hoạt động 2: TUYÊN DƯƠNG – PHÊ BÌNH

6’

1- Tuyên dương cá nhân và tập thể đạt thành tích trong tuần :

- Tổ xuất sắc: ……..

- Cán bộ lớp xuất sắc : ……

- Cá nhân xuất sắc: ……….

- Cá nhân tiến bộ: …………

2- Thực hiện phê bình và tự phê bình:

- Phê bình cá nhân vi phạm thường xuyên.

- Cá nhân vi phạm thực hiện tự phê bình.

_____________________

_____________________

_____________________

_____________________

- Biện pháp khắc phục :

_______________________

_______________________

GVCN phát thưởng cho các cá nhân và tập thể đạt thành tích.

 

 

 

 

 

- Lắng nghe và ghi nhận để nhận xét.

 

  • Dẫn chương trình yêu cầu ban cán sự lớp đề cử :

    + Cán bộ lớp xuất sắc nhất …/…

    + Cá nhân tiến bộ nhất …/…

    + Cá nhân tham gia phong trào tích cực nhất …/…

  • Tập thể lớp biểu quyết các nội dung trên.
  • Lớp trưởng phê bình những bạn thường xuyên vi phạm nội quy trong tuần qua và đưa ra biện pháp khắc phục.
  • Cá nhân vi phạm thực hiện tự phê bình.

Hoạt động 3: THẢO LUẬN PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC TUẦN NÀY

10’

3- Lớp phó phụ trách các mặt kỉ luật, học tập, phong trào, lao động đề xuất phương hướng công tác tuần này.

 

- Lắng nghe và ghi nhận để nhận xét.

 

  • Lớp trưởng điều hành
  • Các tổ thảo luận ý kiến và thống nhất các nội dung hoạt động, đề ra chỉ tiêu phấn đấu của tổ của mình.

 

STT

CÁC MẶT

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

CHỈ TIÊU

PHÂN CÔNG

1

HỌC TẬP

- Học bài, làm bài đầy đủ

- Mang đủ dụng cụ học tập

- Tích cực phát biểu

100%

Lớp phó học tập theo dõi

2

KỈ LUẬT

- Đảm bảo chuyên cần, tác phong, xếp hàng, trật tự

- Không ăn quà trước cổng trường

100%

Lớp phó kỷ luật theo dõi

3

PHONG TRÀO

- Tiếp tục nuôi heo đất

- Tham gia giải Lê Quý Đôn

 

Lớp phó phong trào thu.

 

Hoạt động 4: NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GVCN

5’

4- GVCN tổng hợp nhận xét của ban cán sự lớp và đưa ra nhận xét, đánh giá tình hình lớp trong tuần qua.

- Tuyên dương, khen ngợi những ưu điểm trong tuần qua của tập thể và cá nhân.

- Phê bình những khuyết điểm của lớp trong tuần (nếu có).

- Đặc biệt nhắc nhở phê bình những HS vi phạm nhiều lần (nếu có).

5- Triển khai công tác tuần này

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nề nếp, trang phục, tác phong , trật tự xếp hàng.

- Thực hiện tốt tình hình học tập, nội quy của nhà trường.

- Thực hiện tốt các vấn đề vệ sinh lớp học và hành lang của lớp, giữ vệ sinh chung…

- Tham gia tốt các phong trào do trường đề ra.

- GVCN khen thưởng các tổ và cá nhân xuất sắc.

 

- Mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét.

-Lắng nghe và rút kinh nghiệm cho tuần tới.

 

 

 

 

 

-Lắng nghe và thực hiện theo đúng yêu cầu.

 

 

 

 

 

Hoạt động 5: VUI HỌC – HỌC VUI

7’

6- Vui học – Học vui:

Chủ đề tuần :”Thế giới phòng chống SIDA-HIV”

 

Gv cho hs đọc bài tuyên truyền về :”Thế giới phòng chống SIDA-HIV”

 

Nhiễm virut gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (gọi tắt là HIV/AIDS) đang là một đại dịch nguy hiểm, một hiểm hoạ cho sức khoẻ, tính mạng con người trên thế giới vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Đại dịch AIDS còn gây ra hậu quả trầm trọng về kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia và tương lai nòi giống các dân tộc. Vì vậy, hội nghị thượng đỉnh về AIDS tại Paris, Pháp vào ngày 1 tháng 12 năm 1994 đã tuyên bố: “Đưa công cuộc phòng chống AIDS lên vị trí ưu tiên, huy động toàn xã hội, các ngành của nhà nước, tư nhân, các hội, kể cả những người nhiễm HIV/AIDS tham gia vao các hoạt động đa ngành, liên Chính Phủ, phi Chính Phủ, các phong trào liên kết nhằm phòng chống đại dịch….., xây dựng một thế giới không có AIDS”.

 

Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS (World AIDS Day) được hai viên chức thông tin đại chúng là James W. Bunn và Thomas Netter nghĩ ra hồi tháng 8 năm 1987. Theo đó, ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS được coi là l ngày lễ quốc tế và được cử hành vào ngày 1 tháng 12 hàng năm. Thông qua hoạt động này, các nhà sáng lập hi vọng rằng đây sẽ là cơ hội nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do việc lây nhiễm HIV, đồng thời cũng là để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì HIV/AIDS. Và “Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS” đầu tiên vào ngày 1 tháng 12 năm 1988 đã được diễn ra.

Tại Việt Nam, tình hình nhiễm HIV/AIDS đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại (tính đến ngày 30/0/2001 cả nước có 41.622 người nhiễm HIV, chuyển sang AIDS có 6.251 ca, số tử vong là 3.426người). Trong những năm qua, ngành y tế nói chung và cán bộ y tế nói riêng đã cùng với các ngành các cấp có những đóng góp đáng kể trong việc phòng chống HIV/AIDS. Song muốn làm tốt công tác này trước hết cần xã hội hoá để mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội được trang bị kiến thức cơ bản về phòng chống HIV/AIDS, tăng cường sự tham gia tự nguyện của mỗi cá nhân trong việc ngăn chặn đại dịch.Đối với nước ta nói riêng và cả thế giới nói chung, căn bệnh HIV/AIDS luôn là một nỗi kinh hoàng. Nó đã cướp đi sự sống và hành phúc của biết bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình. Tính từ năm 1981 tới 2007, bệnh AIDS đã khiến hơn 25 triệu người thiệt mạng và tới năm 2007 ước tính có khoảng 33,2 triệu người trên khắp thế giới bị nhiễm HIV.

 

Theo số liệu thống kê của UNAIDS, hiện trên thế giới có khoảng 35 triệu người sống chung với virus HIV. Riêng trong năm 2013, có tới 2,1 triệu ca nhiễm HIV mới, trong đó có 240.000 trẻ em và 1,5 triệu người tử vong vì các bệnh liên quan đến AIDS. Đối với các nước châu Phi, AIDS cũng là nguyên nhân chính gây tử vong cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 – 19.

 

Chắc hẳn nhiều người đã từng thắc mắc trong các chương trình về AIDS có hình tượng dải băng đỏ, có thể là buộc ở cổ tay hoặc được để ở những nơi trang trọng. Dải băng đỏ đó chính là biểu tượng toàn cầu cho tình đoàn kết với những người nhiễm HIV và những người bệnh AIDS.

 

Thực tế cho thấy các bệnh xã hội nói chung và AIDS nói riêng đã trở thành một trong các dịch bệnh phá hoại lớn nhất trong lịch sử. Cho đến nay chúng ta vẫn đang tập trung nghiên cứu nhằm tìm ra lọai vắc xin, thuốc đặc hiệu để tiêu diệt HIV.

 

Mặc dù gần đây, việc điều trị và phòng chống HIV đã được cải thiện ở nhiều vùng trên thế giới, nhưng tỉ lệ người mắc HIV và số lượng người chết vì AIDS vẫn là rất lớn.

 

Đặc biệt rất ít người biết được rằng, tuy HIV lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục, qua đường máu… nhưng chính các bệnh xã hội, tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục là một trong những điều kiện thuận lợi giúp cho HIV xâm nhập và phát triển. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế luôn khuyên rằng, ngoài việc phòng tránh HIV bằng mọi hình thức thì người dân cần chủ động khám và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục cũng như tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục…

 

Mỗi năm Việt Nam vẫn phát hiện trên 12.000 người mới nhiễm HIV, đứng thứ 5 trong số các quốc gia có nhiều người nhiễm HIV ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (theo vtv.vn). Y học phát triển cũng giúp đỡ rất nhiều trong việc điều trị và đã kéo dài tuổi thọ cho không ít bệnh nhân mắc AIDS. Chính vì vậy, công tác chăm sóc và dự phòng lây nhiễm HIV vẫn luôn là vấn đề đáng được quan tâm.

 

CÂU HỎI TÌM HIỂU VỀ HIV/AIDS

1.Bạn hãy cho biết, HIV không lây qua con đường nào sau đây?
A. Đường tình dục.
B. Giao tiếp thông thường ( ôm hôn, bắt tay…).
C. Lây từ mẹ nhiễm HIV sang con.
D. Cả 3 đáp án trên.
2. Bạn hãy cho biết những dấu hiệu nào thường thấy ở bệnh nhân AIDS giai đoạn muộn?
A. Ỉa chảy kéo dài.
B. Ho kéo dài.
C. Lở loét toàn thân.
D. Cả 3 đáp án trên
3.Theo bạn những nhóm người nào sau đây có nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS?
A. Người mua bán dâm.
B. Người tiêm chích ma tuý.
C. Trẻ mới đẻ có mẹ bị nhiễm HIV.
D. Cả 3 đáp án trên.

Kết quả hình ảnh cho hinh anh tuyen truyen the gioi phong chong aids

4 anh GPEG

 

 

3 anh GPEG

 

 

Kết quả hình ảnh cho hinh anh tuyen truyen the gioi phong chong aids

 

 

Kết quả hình ảnh cho hinh anh tuyen truyen the gioi phong chong aids

 

 

 

 

 

Kết quả hình ảnh cho hinh anh tuyen truyen the gioi phong chong aids

 

 

Hình ảnh có liên quan

 

Hình ảnh có liên quan

 

* Nhận xét trò chơi, đánh giá: …

* Dặn dò:

- Phân công chuẩn bị cho tiết sinh hoạt tuần sau.

- GVCN nhận xét tiết sinh hoạt.

- Phân công tổ chuẩn bị hoạt động Vui học – Học vui tuần sau: Tổ 4.

  • Tổ trưởng tổ 3: Phân công trực lớp tuần 15.
  • Văn nghệ: Hát bài “Hành khúc trường Huỳnh Văn Nghệ”.

 

 

IV. NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

164